2020 Học bằng hạng b2 không hề dễ

Đầu năm 2020 việc học bằng hạng b2 hay các hạng bằng lái xe khác sẽ khó hơn trong việc học và thi sát hạch.Tổng cục Đường bộ Việt Nam (ĐBVN) đang lấy ý kiến các sở GTVT về việc sửa đổi nội dung, tăng số câu hỏi sát hạch lý thuyết lái xe. Việc này được kỳ vọng nâng cao chất lượng đào tạo lái xe, hạn chế các sai sót của tài xế khi xử lý các tình huống trên đường

Sẽ không còn học lái xe theo kiểu “khoán” cho thầy

Theo quy định về đào tạo, sát hạch, cấp GPLX, học viên muốn học bằng hạng B2 phải trải qua thời gian học lý thuyết là 168 giờ và thời gian đào tạo thực hành là 84 giờ hay 1.000 km. Tuy nhiên, nhiều học viên cho biết, họ thường không được học đủ số giờ thực hành, dẫn đến không được học đủ số km theo quy định.
Ông Nguyễn Văn Thanh, nguyên Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô VN cho rằng, đa phần các trung tâm đào tạo lái xe hiện nay chỉ là khâu trung gian giữa giáo viên và học sinh. Đáng nói, giáo viên lấy danh cơ sở đào tạo rồi tự tìm học viên, tự đào tạo, chỉ khi đến kỳ sát hạch mới đến trung tâm. Trong khi đó, chúng ta lại chưa giám sát được thời gian thực hành của học viên, dẫn đến chương trình học bị cắt xén, nhất là học thực hành, học viên học xong có bằng nhưng không dám lái xe ra đường”, ông Thanh phân tích.
Thừa nhận hiện nay chưa giám sát được thời gian học thực hành của học viên học b2 trên đường, ông Lương Duyên Thống, Vụ trưởng Vụ Phương tiện và Người lái (Tổng cục Đường bộ VN) cho rằng, quan trọng nhất là phải quản lý được thời gian học viên lái xe trên đường của học viên. Khi đó, giá đào tạo lái xe sẽ về đúng giá trị thực. Chương trình đào tạo của Việt Nam gấp đôi, thậm chí gấp 3 Nhật Bản và Singapore, trong khi giá học GPLX lại rẻ hơn rất nhiều. Ví dụ như Singapore, nếu tính giá cho một khóa học sẽ khoảng trên 20 triệu đồng tiền Việt Nam, trong khi thời gian học của họ ít hơn nhiều”.

Giám sát trực tuyến quá trình học thực hành và sát hạch

Để khắc phục tình trạng nêu trên, ông Lương Duyên Thống cho biết, Tổng cục sẽ dùng công nghệ thông tin giám sát chặt một số thông số như số km lái xe an toàn, khi học viên học bằng hạng b2 đi học đủ, cũng sẽ quản được việc dạy của giáo viên.
“Tổng cục đã đề xuất Bộ GTVT xây dựng Trung tâm quản lý đào tạo, sát hạch cấp giấy phép lái xe quy mô toàn quốc. Trung tâm sẽ giám sát được thời gian học lý thuyết, số km lái xe trên đường của học viên. Quá trình học của học viên sẽ được giám sát trực tuyến theo thời gian thực về trung tâm đặt tại Tổng cục Đường bộ”, ông Thống cho biết.
Cũng theo ông Thống, trung tâm sẽ giám sát trực tuyến tất cả xe tập lái, thời gian học thực hành, lý thuyết của học viên trên toàn quốc. Khi học viên bắt đầu đăng ký học sẽ được cấp một mã số định danh và sẽ có một tài khoản đăng nhập được gửi về trung tâm của Tổng cục để quản lý. Bên cạnh đó, học viên phải chụp ảnh và đăng ký vân tay. Trên xe tập lái cũng có thiết bị chụp ảnh, mỗi khi học viên lên xe học sẽ phải đăng ký, chụp ảnh nhận dạng đúng người đó mới bắt đầu tính thời gian học. Trên xe cũng có thiết bị như thiết bị giám sát hành trình theo dõi số km học.
“Học viên sẽ được cấp một tài khoản, trước khi học phải đăng nhập để kiểm soát và khi kết thúc học sẽ phải đăng xuất khỏi hệ thống. Ví dụ, quy định hiện nay học viên phải học 1.000 km thực hành lái xe trên đường, hệ thống sẽ theo dõi được đúng học viên đó và gửi dữ liệu về Tổng cục. Hệ thống cũng sẽ được giám sát đến khi nào học viên học đủ con số này Tổng cục mới xác nhận và truyền dữ liệu xuống trung tâm đào tạo, khi đó học viên sẽ được sát hạch đạt mới cấp GPLX”, ông Thống cho biết.
Đối với sát hạch, ông Thống cho biết, trung tâm sẽ kết nối giám sát trực tiếp hình ảnh (dạng video) và lưu trữ dữ liệu tối thiểu 12 tháng tại phòng sát hạch lý thuyết, phòng sát hạch mô phỏng. Đồng thời, giám sát ở các vị trí sân sát hạch lái xe trong hình như: vị trí xuất phát, vị trí dừng và khởi hành xe trên dốc, vị trí qua vệt bánh xe, vị trí qua ngã tư, vị trí ghép xe vào nơi đỗ và các vị trí cần thiết khác. “Toàn bộ các dữ liệu nêu trên sẽ được tổng hợp theo từng học viên, xe tập lái, từng giáo viên, từng cơ sở đào tạo, trung tâm sát hạch để làm cơ sở cho việc quản lý chặt chẽ công tác đào tạo và sát hạch lái xe”, ông Thống khẳng định.
Đánh giá về giải pháp này, ông Phùng Văn Huệ cho rằng, đây là giải pháp tốt để nâng cao chất lượng đào tạo, đưa công tác đào tạo, sát hạch đi vào bài bản, đúng quy chuẩn. Đề cập giải pháp quản lý chất lượng đào tạo, sát hạch lái xe, ông Huệ cho rằng, bên cạnh giải pháp về giá, cần quản lý chất lượng phương tiện, giáo viên phải thuộc biên chế của trung tâm, không có giáo viên cơ hữu và họ phải được đào tạo bài bản, chuyên nghiệp.